อาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างจึงเป็นอีกทางเลือก และทางรอดหนึ่ง ของกลุ่มอาชีพผู้ใช้แรงงาน ในการเป็นอาชีพใหม่ และอาชีพเสริม ที่สามารถช่วยทำให้พยุงตัวอยู่ได้ ในกระแสของวิกฤติต้มยำกุ้ง ซึ่งในช่วงระยะเริ่มแรกของการประกอบอาชีพมอเตอร์ไซด์รับจ้างนั้น ยังปรากฏในรูปแบบที่เรียกกันว่า“วินผี”วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างในระยะเริ่มแรกนั้น ยังไม่มีตำแหน่งแห่งหนที่แน่นอนเฉกเช่นในปัจจุบัน เพราะอาชีพมอเตอร์ไซด์รับจ้างในขณะนั้น มักจะถูกผู้ที่มีอิทธิพลเรียกเก็บค่าเช่า หรือค่าคุ้มครอง (ซึ่งในปัจจุบันก็ยังคงปรากฏให้เห็นอยู่) การอยู่ในสถานะของวินผี จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะสามารถหลบเลี่ยง และดำรงตนให้อยู่ได้ในสภาวะเช่นนั้น
หลังจากนั้น ในปี พ.ศ. 2546 จึงได้มีการปรับเปลี่ยนวิถีจากวินผี ไปสู่การจัดตั้งวินอย่างเป็นรูปธรรม โดยมี คุณ วิจิตร ทองโท (ลุงสน) เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้ง และยังเป็นผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซด์รับจ้างในยุคแรก ๆ ได้ก่อตั้งวินขึ้นมาโดยมีนามว่า “วินหน้าสวนหย่อม” ซึ่งในขณะนั้นก็เป็นช่วงเวลาเดียวกับปัญหาการชะงักชะงันของโครงการก่อสร้าง “หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร” จนกระทั้งในปี พ.ศ. 2548 วินมอเตอร์ไซด์รับจ้างภายใต้ชื่อ วินหน้าสวนหย่อม ก็ได้ปรับเปลี่ยนชื่อวินมาเป็น “วินหน้าหอศิลป์” โดยมีสมาชิกทั้งหมด 9 คน และเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553 วินหน้าหอศิลป์ ก็ได้ปรับเปลี่ยนชื่ออีกครั้ง ในนามของ “หอศิลป์บริการ” ซึ่งจะให้บริการรับส่งแก่ผู้โดยสาร พร้อมกับการจัดแสดงนิทรรศการศิลปะ
สถานที่ตั้ง: ด้านข้างหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหนคร ( BACC )
สังกัด : เขตปทุมวัน
ภาพโดย : ชั่ว คราว
ถ่ายเมื่อ : 12 ตุลาคม 2553 เวลา 17.30 น. |
ถ่ายเมื่อ : 17 มกราคม 2554 เวลา 15.00 น. |
กำหนดการให้บริการ
จุดหมายปลายทาง DESTINATION | อัตราค่าบริการ FARE |
โรงแรมเอเชีย ASIA HOTEL เทสโก้ โลตัส สาขา พระราม ๑ TESCO LOTUS - RAMA1 สยามสแควร์ SIAM SQUARE ตลาดกิ่งเพชร KING PETCH MAKET สถานีรถไฟฟ้า-พญาไท BTS STATION PHAYATHAI เพชรบุรี ซอย ๕ PHETCHABURI SOI 5 เพชรบุรี ซอย ๗ PHETCHABURI SOI 7 สี่แยกสามย่าน SAMYAN INTERSECTION พันธุ์ทิพย์พลาซ่า เดอะแพลทินัม แฟชั่นมอลล์ THE PLATINUM FASHION MALL เซ็นทรัลเวิลด์ CENTRAL WORLD โรงบาลพญาไท ๑ PHAYATHAI 1 HOSPITAL อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ VICTORY MONUMEMT ตลาดโบ้เบ้ BOBAE MARKET โรงแรมใบหยกสกาย BAIYOKE SKY HOTEL คิง พาวเวอร์ คอมเพล็กซ์ (ซอย รางน้ำ) KING POWER COMPLEX (SOI RANGNAM) ชิดลม CHIT LOM พัฒน์พงศ์ PAT PONG สถานีตำรวจบางรัก BANG RAK POLICE STATION ศาลาแดง SALA DAENG ท่าเรือสี่พระยา SI PHRAYA PIER นานา NANA สะพานควาย SAPHAN KHWAI สี่แยกฟอร์จูนเทาว์เวอร์ FORTUNE TOWER INTERSECTION | ๒๐บาท 20 BAHT ๒๐บาท 20 BAHT ๓๐ บาท 30 BAHT ๓๐ บาท 30 BAHT ๔๐ บาท 40 BAHT ๔๐-๕๐ บาท 40-50 BAHT ๔๐-๕๐ บาท 40-50 BAHT ๕๐ บาท 50 BAHT ๕๐ บาท 50 BAHT ๕๐ บาท 50 BAHT ๕๐ บาท 50 BAHT ๕๐ บาท 50 BAHT ๕๐-๖๐ บาท 50-60 BAHT ๖๐ บาท 60 BAHT ๖๐ บาท 60 BAHT ๖๐ บาท 60 BAHT ๖๐ บาท 60 BAHT ๖๐ บาท 60 BAHT ๗๐ บาท 70 BAHT ๘๐ บาท 80 BAHT ๑๐๐ บาท 100 BAHT ๑๐๐ บาท 100 BAHT ๑๐๐ บาท 100 BAHT ๑๐๐ บาท 100 BAHT |
* หมายเหตุ : หากท่านผู้โดยสารมีความประสงค์จะเดินทางไปยังจุดหมายปลายทางอื่น ที่นอกเหนือจากที่ระบุไว้โปรดติดต่อสอบถามจากผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง
FI PASSENGER WOULD LIKE TO TRAVEL OTHER DESTINATION SRATHER THAN SPECIFIED,
PLEASE CONTACT OR ASK FROM MOTORCYCLISTS AT MOTORCYCLE TAXI STATION
ประวัติผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง
เบอร์ 1
ผู้ขับขี่ : นาย อดิศักดิ์ ธนะขว้าง (พี่สัก)
สังกัด : เขตปทุมวัน ให้บริการเวลา : เช้า-ค่ำ
เกิดและใช้ชีวิตในช่วงวัยเด็กจวบจนจบชั้นมัธยมศึกษาปี 3 อยู่ที่จังหวัดน่าน ก่อนที่จะย้ายตัวเองมาอยู่ที่จังหวัดแพร่ได้สักพักหลังจากเริ่มสร้างครอบครัวกับศรีภรรยาคู่ใจ ด้วยความจำเป็นของภาระหน้าที่การงานจำต้องจากที่พำนักพักพิงอีกครั้งสู่ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปางเพื่อเข้ารับอาชีพ ร.ป.ภ หลังจากปฏิบัติหน้าที่ได้หนึ่งปี จึงเริ่มคิดที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯใน ปี 2548 หาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นเด็กวิ่งหน้าร้านให้กับร้านตัดเสื้อสูทแห่งหนึ่ง และค่อยๆผันอาชีพที่ทำอยู่มาสู่อาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างในที่สุด เมื่อปี พ.ศ. 2550
เบอร์ 2
ผู้ขับขี่ : นาย นรินทร์ ทบหลง (พี่ริน)
สังกัด : เขตปทุมวัน ให้บริการเวลา : ค่ำ
เกิดและใช้ชีวิตอยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม ก่อนจากบ้านเกิดหลังจากจบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จาก โรงเรียนนาเชือกพิทยาสรรค์ จังหวัดมหาสารคาม มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯใน ปี 2534 ด้วยความมุ่งหวังว่ากรุงเทพฯ จะเป็นทางเลือก ที่มีความหลากหลายในสาขาอาชีพ ช่วงระยะแรกหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นพนักงานโรงงานทำกระเป๋าแห่งหนึ่ง (จวบจนถึงปัจจุบัน) ด้วยค่าครองชีพที่สูงทำให้ต้องหาอาชีพเสริมรายได้จากอาชีพที่ทำอยู่มาสู่อาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างในที่สุด เมื่อปี พ.ศ. 2543
เบอร์ 3
ผู้ขับขี่ : นาย บุญพร อุตสาหะ (พี่จ่อย)
สังกัด : เขตปทุมวัน ให้บริการเวลา : เย็น
เกิดที่จังหวัดยโสธร โดยมีอาชีพดั้งเดิมด้วยการทำไร่ทำนา จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จาก โรงเรียนราชมุนี จังหวัดยโสธร มุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพฯใน ปี 2535 ช่วงระยะแรกหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นพนักงานบริษัททำเสื้อแห่งหนึ่ง (จวบจนถึงปัจจุบัน) ด้วยค่าครองชีพที่สูงทำให้ต้องหาอาชีพเสริมรายได้จากอาชีพที่ทำอยู่มาสู่อาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เมื่อปี พ.ศ. 2543
เบอร์ 4
สังกัด : เขตปทุมวัน ให้บริการเวลา : เช้า-ค่ำ
ภูมิลำเนาเดิมเป็นคนจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีอาชีพดั้งเดิมด้วยการทำไร่ทำนา จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จาก โรงเรียนบ้านแควิทยาคม จังหวัดกาฬสินธุ์ ก่อนจะหันเหชีวิตตนเองเข้ามาสู่กรุงเทพฯใน ปี 2533 ช่วงระยะแรกหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นพนักงานส่งเอกสารให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง เนื่องด้วยอัตราค่าครองชีพที่สูงทำให้ต้องหาอาชีพเสริมรายได้จากอาชีพที่ทำอยู่ด้วยอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เมื่อปี พ.ศ. 2540 จนถึงกระทั่งปัจจุบัน
ผู้ขับขี่ : นาย สมชาย ศิริปัญญา (พี่เณร)
สังกัด : เขตปทุมวัน ให้บริการเวลา : บ่าย-เย็น
ภูมิลำเนาเดิมเป็นคนจังหวัดขอนแก่น มีอาชีพดั้งเดิมด้วยการทำไร่ทำนา จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จาก โรงเรียนบ้านศาลาดิน จังหวัดขอนแก่น หลังจากเรียนจบก็เดินทางจากบ้านเข้ามาหางานทำที่กรุงเทพฯเมื่อ ปี 2515 และเริ่มต้นหาเลี้ยงชีพอาชีพด้วยการเป็นพนักงานของโรงงานเครื่องหนังแห่งหนึ่ง และค่อยๆผันอาชีพพนักงานโรงงานเครื่องหนังมาจับอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นครั้งแรกที่ปากซอย เพชรเกษม 77 ในช่วงแรกๆทำงานในโรงงานไปด้วยอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นอาชีพเสริมรายได้ จนทั้งในที่สุดก็หันมาสู่อาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างอย่างเต็มตัวเพราะเห็นว่า อาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นอาชีพที่มีความอิสระค่อนข้างสูงและสบายใจกว่า เนื่องจากการย้ายที่พำนักอาศัยพี่เณรจึงจำต้องเปลี่ยนพื้นที่ในการวิ่งวินจากปากซอย เพชรเกษม 77 มาสู่พื้นที่หน้าสวนหย่อมตรงแยกปทุม เมื่อปี พ.ศ. 2540 (หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครในปัจจุบัน) จนถึงกระทั่งปัจจุบัน
ผู้ขับขี่ : นาย คมกริช กองสุวรรณ (พี่ไก่)
สังกัด : เขตปทุมวัน ให้บริการเวลา : บางวันก็เช้าบางวันก็เย็น
ภูมิลำเนาเดิมเป็นคนจังหวัดอุดรธานี จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียน กศน. ในจังหวัดอุดรธานี หลังจากจบการศึกษา เนื่องด้วยในช่วงขณะนั้นไม่ได้เรียนหนังสือต่อ จึงจำต้องเดินทางจากบ้านเข้ามาหางานทำที่กรุงเทพฯเมื่อตอนอายุประมาณ 14 ปี ด้วยการเริ่มต้นหาเลี้ยงชีพอาชีพด้วยการเป็นพนักงานของโรงงานเย็บผ้าแห่งหนึ่ง ทำงานในโรงงานไปด้วยและมีอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นอาชีพเสริมรายได้ ซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2550 เนื่องด้วยความไม่สอดคล้องของจำนวนอัตราพนักงานที่มีจำนวนมากกับการการว่าจ้างของนายจ้างจึงจำให้ต้องมีอาชีพเสริมจากรายได้ที่มีอยู่ประจำ ปัจจุบันวิ่งเฉพาะช่วงเวลาเย็นหลังเลิกงาน
ผู้ขับขี่ : นาย สัญญา อินทร์จันทร์ (พี่บอย)
สังกัด : เขตปทุมวัน ให้บริการเวลา : เช้า-ค่ำ
ภูมิลำเนาเดิมเป็นคน อำเภอพยุหคีรี จังหวัดนครสวรรค์ จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีตอนต้น จากโรงเรียนพยุหคีรี จังหวัดนครสวรรค์ หลังจากเรียนจบก็ประกอบอาชีพร้านขายนมสดกับศรีภรรยาคู่ใจ เนื่องด้วยรายได้จากอาชีพที่ดำรงอยู่ในขณะนั้นแลดูไม่คงที่จึงจำให้ต้องเดินทางจากภูมิลำเนาเดิม เข้ามาหางานทำในกรุงเทพฯเมื่อ ปี 2550 เพื่อที่จะสร้างเนื้อสร้างตัวแก่ตนเองและครอบครัว หลังจากที่เข้ามาหางานทำที่กรุงเทพฯได้ 4 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่ยังหางานทำไม่ได้ จึงมีคนแนะนำให้ไปประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง และได้เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2550 จวบจนกระทั้งปัจจุบัน
ผู้ขับขี่ : นาย วิจิตร ทองโท (ลุงสน)
สังกัด : เขตปทุมวัน ให้บริการเวลา : เช้า-ค่ำ
ภูมิลำเนาเดิมเป็นคนจังหวัดกาฬสินธุ์ จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนน้ำปริกวิทยาคม จังหวัดกาฬสินธุ์ มีอาชีพเดิมด้วยการทำไร่ทำนา เนื่องด้วยในช่วงขณะนั้นอัตราค่าครองชีพซึ่งไม่เพียงพอในดำรงชีพและครอบครัว จึงจำต้องเดินทางจากบ้านนาเข้ามาหางานทำที่กรุงเทพฯกับพี่สาว เมื่อตอนอายุประมาณ 17 ปี โดยเริ่มต้นหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นช่างซิลสกรีนให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง ในช่วงระยะแรกทำงานในบริษัทไปด้วยและวิ่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นอาชีพเสริมรายได้ในช่วงเย็นหลังเลิกงาน หลังจากวิกฤตเศรษฐกิจทรุดตัวในปี พ.ศ. 2540 ทำให้ต้องออกจากงานและเริ่มอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างอย่างเต็มตัว(ช่วงแรกยังเป็นวินผี) และเป็นผู้ก่อตั้งวินแห่งนี้อย่างเป็นทางการเมื่อปี พ.ศ. 2546
ผู้ขับขี่ : นาย สมดี ภูเต้าน้ำ (พี่โด้)
สังกัด : เขตปทุมวัน ให้บริการเวลา : เย็น
ภูมิลำเนาเดิมเป็นคนจังหวัดกาฬสินธุ์ อำเภอยางตลาด จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนบ้านแควิทยาคม จังหวัดกาฬสินธุ์ มีอาชีพเดิมด้วยการทำไร่ทำนา เนื่องด้วยในช่วงขณะนั้นอัตราค่าครองชีพซึ่งไม่เพียงพอในดำรงชีพและครอบครัว จึงจำต้องเดินทางจากภูมิลำเนาเดิมเข้ามาหางานทำที่กรุงเทพฯ โดยเริ่มต้นหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นช่างตัดสติกเกอร์ให้กับบริษัทแห่งหนึ่ง และเริ่มหันมาวิ่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างเป็นอาชีพเสริมรายได้ในช่วงเย็นหลังเลิกงานจากการชักชวนของลุงสน ซึ่งได้เริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2540 และให้บริการมาจวบจนถึงกระทั่งปัจจุบัน